วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2555

การสร้างแบรนด์ EP:1 (มารู้จักกับขั้นตอนการสร้างกันเถอะ)

สวัสดีครับผม...

 
     วันนี้ก็ได้ฤกษ์กลับมาอัพ Blog อีกครั้งหลังจากหายไปเกือบอาทิตย์เนื่องจากติดภารกิจ ฟิจโช่ เล็กน้อย ในวันนี้ครับเราจะมาพูดกันถึงเรื่องของ การสร้างแบรนด์ (Brand Building) กัน โดยจะขอแบ่งออกเป็นตอนๆ (Episode) นะครับ เนื่องจาก อยากลงรายละเอียดนิดหน่อยในแต่ละตัว เอาหละครับ เพื่อเป็นการเสียเวลา เรามาเริ่มกันเลยเถ่อะ...
 
     ในปัจจุบันนี้และในอีกต่อๆ ไป การลอกเลียนแบบนั้นสามารถทำได้ง่ายเหลือเกิน ว่าไม๊ครับ ดูอย่างเสื้อผ้าบางยี่ห้อครับ ออกมาจนแทบจะคล้ายกันอยู่แล้ว แค่แตกต่างบางจุด ก็ถือเอาเป็นของตัวแล้ว นักการตลาดจึงมักเจอกับอุปสรรคในการสร้างความโดดเด่นให้กับสินค้าหรือบริการของตนเองเพื่อที่จะให้มีความแตกต่าง และ แยกออกมาจาก สินค้าหรือบริการทั่วไป โดยการนำเรื่องของการสร้างแบรนด์เข้ามาเพื่อขจัดความเหมือนและการลอกเลียนแบบใดๆ ทั้งปวงออกไปจากการทำธุรกิจของตน
     การสร้างแบรนด์เป็นมากกว่าการตั้งชื่อให้สินค้าหรือบริการใดๆ ก็ตาม ทำแบบนั้นใครๆ ก็ทำได้ครับ เช่น คุณปลูกไร่กาแฟ แล้วนำกาแฟ มาชงขาย โดยตั้งชื่อว่า "กาแฟยอดดอยสูง" (เอ่อ สมมุตินะครับ) ถ้าการสร้างแบรนด์มีแค่นั้น ก็คงไม่จำเป็นจะต้องศึกษากันละครับ แค่เดินดุ่ยๆ ไปในวัด ขอชื่อหลวงพ่อสักชื่อ แล้วก็ออกมาทำกาแฟ แต่การสร้างแบรนด์ที่แท้จริง มันมากกว่านั้นครับ การสร้างแบรนด์เป็นเรื่องเกี่ยวกับการให้คำมั่นสัญญาต่อผู้บริโภคว่าจะส่งมอบคุณภาพและบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าในราคาที่ทั้งสองฝ่ายยอมรับได้ ฟังแล้วอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจนะครับ ยังไงผมจะอธิบายเพิ่มเติมทีละขั้นตอนเพื่อความชัดเจนและเข้าใจมากขึ้น โดยจะขอหยิบเอาทฤษฏีมาประกอบเพื่อความน่าเชื่อถือของงานเขียนนี้นะครับ
     การสร้างแบรนด์ตามทฤษฏีที่ผมหยิบเอามาจากหนังสือชื่อว่า Kellog on Branding เป็นหนังสือที่เขียนโดย Alice M.Tybout และ Tim Kalkins นะครับ ตอนอ่านแรกๆ ก็ยัง งง งง ถึงตอนนี้ก็ยังเอ่อ งง บางตอน เพราะเค้าแปลมาให้ตรงกับต้นฉบับ โดยคุณปฏิพล ตั้งจักรวรานนท์ ซึ่งเป็นภาษาวิชาการไปหน่อย แต่ว่าผมจะเอามาเรียบเรียงใหม่โดยภาษาของผมเอง เพื่อให้ผู้สนใจ เข้าใจมากขึ้นนะครับ
     การสร้างแบรนด์ประกอบไปด้วยขั้นตอน หลักๆ 6 ประการ ดังนี้ครับ

     1. การวางตำแหน่งแบรนด์ (Brand Positioning)
     2. การออกแบบแบรนด์ (Brand Design)
     3. การสร้างแบรนด์ระดับโลก (Building Global Brands)
     4. การยกระดับแบรนด์ (Leveraging a brand)
     5. การสร้างองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยแบรนด์ (Creating a brand-driven organization)
     6. การให้คำแนะนำเกี่ยวกับการวัดผล (Measurement)

     ซึ่งนี่ก็เป็นทฤษฏีหรือหลักการในการสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ แต่การทราบในเชิงปฏิบัติกับความเป็นจริงนั้นแตกต่างกันราวฟ้ากับพื้นแผ่นดินเลยก็ว่าได้ ดังนั้น ในบางครั้งผมอาจจะหยิบเอาประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ กับธุรกิจที่มีอยู่จริงมาสอดแทรก เพื่อความเข้าใจและเห็นภาพมากขึ้นและขอให้ผู้สนใจที่ต้องการจะแนะนำหรือเพิ่มเติม ขอความกรุณา Comment ไว้ได้เลยครับ ผมจะยินดีถ้ามีคนเห็นด้วยกับบทความนี้และจะยินดีมากขึ้นถ้ามีคนไม่เห็นด้วยและแนะนำข้อเสนอไว้ เพื่อเป็นความรู้ใหม่ๆ ให้กับผมเอง... สำหรับคราวหน้าเราจะมาเริ่มกันที่ การวางตำแหน่งแบรนด์ (Brand Positioning) กันว่า การเริ่มวางตำแหน่งแบรนด์ที่ถูกต้องมีความสำคัญอย่างไร และจะนำพาเราไปสู่ขั้นตอนการสร้าง     แบรนด์ในขั้นต่อๆ ไปอย่างไร ไว้เรามาติดตามกันนะครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น