วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

แบรนด์จริงจัง..ไม่จิงโจ้


            กลับมาอีกแล้วนะครับสำหรับสาระ น่ารู้ต่างๆ เกี่ยวกับแบรนด์ สำหรับวันนี้ เรายังคงจะคุยกันถึงเรื่องความสำคัญของแบรนด์กันต่อไปนะครับ
            แบรนด์ (Brand) มีความแตกต่างอย่างลึกซึ้งกว่าคำว่า "โลโก้ (Logo) เครื่องหมาย (Sign) หรือ ชื่อ (Name)" เพราะว่าแบรนด์คือ "ทัศนคติ (Attitude) อารมณ์ (Emotion) ความเชื่อ (Believe) หรืออาจเลยเถิดไปถึงความบ้าคลั่ง (Crazy)" เลยก็อาจจะเป็นไปได้ แบรนด์ ประกอบไปด้วยทั้งด้านกายภาพ (Physical) จิตใจ (Mind) รวมไปถึง อารมณ์ ถ้าใครยังคงไม่เห็นความสำคัญของมันผมจะลองยกตัวอย่างง่ายๆ นะครับ เคยมีเพื่อนของคุณสักคนชอบดาราเกาหลีไม๊ครับ ... ผมมี หนึ่งคนตัวมันเนี่ย ทำงานบริษัทเอกชน เงินเดือนปานกลาง แต่คลั่งวงเกาหลี วงนึงมาก ขนาดว่า มีคอนเสริต์จัดที่ ไหนในโลก ถ้าถามมันว่า "เอ็งจะไปดูไหม" มันตอบแบบแทบไม่คิดเลยว่า "กรูซื้อตั๋วเครื่องบินแล้ว" นี่คือลักษณะของความบ้าคลั่ง บางคนอาจจะคิดว่ามันก็แค่ความบ้าคลั่งชั่วคราวรึเปล่า เป็นเรื่องของ กระแส (Fever) รึเปล่า ผมต้องขอบอกเลยครับว่ามันเกี่ยวกับแบรนด์ล้วนๆ ความชอบส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุณภาพ หรือ บริการ จนทำให้เราติดใจ ไม่ว่าอะไร ก็ต้องเป็นสิ่งนั้น นั่นหละครับ คือ แบรนด์ เพียงแต่ บางแบรนด์ ไม่สามารถจะสร้างความยืดยาวให้กับตัวเองไปได้ (ซึ่งผมจะกล่าวต่อๆ ไปในเรื่องนี้นะครับ) ก็จะกลายเป็นแค่กระแสไป แบรนด์อาจเป็นคำที่ยังใหม่ (สำหรับคนบางกลุ่ม) แต่สำหรับทางตะวันตกแล้ว การแข่งขันเกี่ยวกับแบรนด์เนี่ย ถึงขั้นดุเดือดเลย ไม่ใช่ว่าเค้าจะยกพวกตีกันหรอกนะครับ แต่เค้าใช้ ไอเดีย ในการสู้ตะหาก
นี่ถือเป็นอีกคู่แข่งทางด้านแบรนด์ที่มีความสูสีคู่คี่กันมากนะครับ
            ผมจะลองหยิบยกประเด็นมาให้ดูนะครับสำหรับการแข่งขันทางด้านแบรนด์นั้น พอดีได้ไอเดียมาจากหนังสือเรื่อง Idea on the road ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของแบรนด์ ในการขายเสื้อผ้า ในประเทศแถบตะวันตกนั้น การออกแบบดิสเพลย์หน้าร้านจะมีการลงทุนอย่างมาก เสื้อผ้ายี่ห้อดังๆ ต่างก็พากัน ตกแต่งดิสเพลย์กันเพื่อให้สะดุดตา โดดเด่น และบ่งบอกความเป็นแบรนด์ของตนเองอย่างมากมาย

Credit : http://www.flickr.com/photos/homer----simpson/

              ดูดิสเพลย์ Shop ของแบรนด์ Prada แสดงถึงการลงทุนการสร้างแม้กระทั่งดิสเพลย์ เห็นไหมครับ เพราะว่าเขาต้องการสื่อว่าสินค้าชุดนี้มีความโดดเด่นทางด้านความรวดเร็ว ความโฉบเฉี่ยว ทันต่อยุคสมัย และความมีสไตล์  เห็นไหมหละครับว่าเค้าลงทุนกันขนาดไหน
Credit : http://mithunonthe.net/tag/fotofile/#axzz25IDy38a9           

              สำหรับดิสเพลย์ของร้านนี้เป็นของคนไทยเองครับ เป็นร้าน Fotofile ร้านขายอุปกรณ์กล้องทุกชนิดของยี่ห้อ Canon ซึ่งออกแบบร้านมาให้เป็นกระจกใสทั้งร้าน เพื่อที่จะสามารถนำของมาวาง แสดงให้เห็นสินค้า ทุกชิ้น กันอย่างตื่นตาตื่นใจ เห็นไหมหละครับ สมัยนี้มันต้องขนาดนี้ ไอ้ที่จะเหนียว เพื่อสร้างแบรนด์เนี่ย มันเป็นไปไม่ได้แล้วหละครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น